วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การบริหารความเสี่ยงด้านการเกษตรก่อนการผลิตรอบใหม

การบริหารความเสี่ยงด้านการเกษตรก่อนการผลิตรอบใหม่ 

    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กําชับให้ทุกหน่วยกํากับดูแลการผลิตของเกษตรกรในช่วง
เริ่มต้นรอบใหม่  เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิต  เมล็ดพันธุ์พืช  ที่มีคุณภาพมาตรฐาน  มีการจัดการดินและนํ้าให้เหมาะสมกับความต้องการของพืช  มีระบบป้องกันโรคแมลงศัตรู  และวางระบบให้เหมาะสมกับตลาด  ซึ่งจะทําให้ต้นทุนการผลิตมีประสิทธิภาพ  ผลผลิตมีคุณภาพส่งผ่านความปลอดภัยด้านอาหารสู่ผู้บริโภค  และมีผลตอบแทนสุทธิเหมาะสม

จากวันพระราชพิธีพืชมงคล  และพระราชพิธีจรด
พระนังคัลแรกนาขวัญซึ่งเกษตรกรไทยถือว่าเป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลของเกษตรกรรม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเน้นยํ้า  กําชับทุกส่วนราชการในสังกัดเตรียมข้อมูลเข้าพื้นที่พบ
ประหารือร่วมกับเกษตรกร  เพื่อร่วมวางแผนและจัดระบบการผลิตให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและตลาดเตรียมปัจจัยการผลิต  เช่น  เมล็ด
พันธุ์พืช  พันธุ์สัตว์  ที่มีคุณภาพมาตรฐาน  มีการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่ได้รับการอนุญาตจากส่วนราชการและใช้ในปริมาณและเวลาที่เหมาะสม  อีกทั้งมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร  กํากับดูแล  การผลิตและ จําหน่ายสารเคมีทางการเกษตร  พันธุ์พืชให้อยู่ในกรอบของกฎหมายโดยเคร่งครัด  รวมทั้งหมอบหมายให้กรมการข้าวกํากับดูแลการผลิตและจําหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว  การรับรองพันธุ์ข้าว  การผลิตข้าวให้มีคุณภาพมาตรฐานตรงตามสายพันธุ์โดยการเตรียมดินและใช้เมล็ดพันธุ์ในปริมาณที่เหมาะสม


และ การสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกรมีระบบควบคุมคุณภาพการผลิตของผู้รับจ้างทํานาด้านต่างๆ  อีกทั้งหมอบหมายกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้กํากับดูแลสหกรณ์การเกษตรที่ผลิตและจําหน่ายปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรสมาชิก  และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร
ติดตามเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยด้านอาหารให้เกษตรกรดําเนินการผลิตที่ดีเพื่อถ่ายทอดคุณภาพและมาตรฐานสู่ผู้บริโภคตลอดห่วงโซ่การผลิต

พร้อมทั้งเปิดสายด่วน  ๑๑๗๐ รับแจ้งเบาะแสการผลิตและจําหน่าย
ปัจจัยการผลิตที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  นอกจากนั้นยังมอบหมายให้กรมชลประทานวางแผนการบริหารจัดการ
นํ้าในเขตพื้นที่ชลประทานให้เพียงพอต่อเกษตรกรรม  สร้างการรับรู้และทําความเข้าใจร่วมกับเกษตรการในการ
วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับปริมาณนํ้าในตลอกลุ่มนํÊาอย่างทั่วถึง
    สําหรับด้านการปศุสัตว์และการประมงได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์และการประมง  ติดตาม
เฝ้าระวังโรคโดยจัดทําแผนเก็บตัวอย่างและตรวจวิเคราะห์เพื่อเป็นข้อมูลการประเมินระดับความเสี่ยงตลอดจน
เตรียมแผนและซ้อมแผนการบริหารจัดการควบคุม  กําจัดโรค
    อันเป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการภาครัฐสู่การเป็น  Smart Officer  ที่ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องเป็นเพืÉอนคู่คิดของเกษตรกร  ร่วมเตรียมความพร้อม  ใช้องค์ความรู้ในการวางแผนการตลาดและการผลิตในสินค้าในเกษตรที่แตกต่างกันในแต่ละชนิด  แต่ละภูมิสังคม  แต่ละช่วงเวลา  โดยเจ้าหน้าที่ในระดับหมู่บ้าน  ตําบล  อําเภอ  จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเกษตรกร  ให้ข้อมู ลทางวิทยาศาสตร์ในการประเมินความเสี่ยงต่างที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการ
ตัดสินใจทางการตลาดและหรับเพิ่มผลิตภาพการผลิตของตนเองแต่ละรายที่จะนําไปสู่การบริหารความเสี่ยงภายในฟาร์มให้ลดเหลือน้อยที่สุด
    ทั้งนี้เกษตรกรที่จะเริ่มลงมือเพาะปลูก  หรือเลี้ยงสัตว์  จะต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร  หาความรู้
ทางการตลาด  เช่น  ราคาสินค้าเกษตรในอนาคตที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาด  หาซื้อปัจจัยผลิตจากผู้ผลิตผู้จําหน่ายที่ได้รับการรับรองหรือจากร้านที่มีสัญลักษณ์  Q  Shop ที่มีทะเบียนอนุญาตและการรับรองสินค้าที่ฉลาก  รวมทั้งใช้สารเคมีทางการเกษตรในปริมาณทีÉเหมาะสมกับความต้องการของพืช  ทั้งนี้สามารถปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ที่ท่านอาศัยอยู่

www.จีพีเอสวัดที่.com
_______________________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น